News:

Welcome to the Desert!  Register, post, and have fun.  Why not introduce yourself in the
Welcome Thread?

Main Menu

QUÁ TRÌNH CHỌN LỌC VÀ NHÂN GIỐNG MAI VÀNG YÊN TỬ

Started by nguyenbich, August 01, 2024, 06:26:27 PM

Previous topic - Next topic

nguyenbich


Để có giống mai vàng Yên Tử đạt tiêu chuẩn, bạn có thể chọn lọc và nhân giống bằng hạt hoặc chọn cây giống trong rừng.
Chọn lọc và nhân giống Để có giống mai vàng Yên Tử phục vụ cho việc trồng mai, người dân có hai cách chọn lọc và nhân giống gồm nhân giống bằng hạt và chọn lọc giống cây trong rừng.
Như chúng ta đã biết tại nơi bán mai vàng thường chỉ xuất hiện vào dịp Tết xuân về. Vậy bạn có hiểu biết gì về cây hoa mai không? Đa phần sẽ không biết. Để hiểu rõ hơn về cây hoa mai, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Ý nghĩa của hoa mai
Đã từ lâu hoa mai đã được mọi người chiêm ngưỡng, tượng trưng cho những gì đẹp đẽ thanh tao. Mỗi khi hoa mai nở rộ là mỗi lúc lòng người hớn hở nao nao, là dấu hiệu mùa xuân đang về. Hoa mai và ngày xuân là một biểu tượng không thể thiếu cho phần lớn các sắc dân cư ngụ trong vùng Á Châu. Khi nói đến ngày xuân, người ta liên tưởng đến ngày đầu năm, thật vậy, ngày Tết Nguyên Đán mà thiếu vắng bóng dáng hoa mai là một điều thiếu sót lớn mà mọi người trong chúng ta đều mặc nhiên công nhận. Đã từ lâu hoa mai đã đóng một vai trò quan trọng trong văn học Á Đông, đó là nguồn cảm hứng của biết bao danh nhân.
Miền Bắc có hoa đào thì miền Nam có hoa mai. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.
Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Nó cũng có thể chịu đựng được mọi loại thời tiết, kể cả khắc nghiệt. Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, mai còn là biểu tượng cho sự cao thượng, quyền quý.
====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về những địa chỉ mua cây mai vàng
Những đoá mai vàng nở rộ trong tiết xuân còn cho thấy niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người lại với nhau.
Vậy là bây giờ bạn đã hiểu được ý nghĩa của hoa mai và hoa đào trong ngày Tết rồi đấy. Chúc bạn có một cái Tết thật vui và đầm ấm bên gia đình.
Với phương pháp chọn lọc giống cây trong rừng, người dân sử dụng kinh nghiệm để quan sát cây mai con (được phát tán và mọc từ quả mai ở trong rừng), lựa chọn những cây khỏe, không bị sâu bệnh, còi cọc để mang về trồng ở vườn nhà. Trong quá trình phát triển của cây, người dân sẽ tiếp tục lựa chọn những cây mai vàng tốt nhất làm cây mai vàng thương mại.
Về cách nhân giống bằng hạt (là cách phổ biến hiện nay người dân áp dụng), quy trình nhân giống được mô tả như sau: Hạt mai vàng Yên Tử được sử dụng làm hạt giống phải đảm bảo các điều kiện sau: Hạt được lấy từ những cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh. Cây mẹ để lấy hạt phải có tuổi từ 5 năm trở lên. Hạt mai đã chín có màu đen bóng, chắc mẩy, căng tròn, không bị lép, không bị dị dạng và không có mầm bệnh. Cách thức xử lý hạt giống trên thực tế rất đơn giản. Đa số các hộ gieo ngay khi quả chín, chỉ có một số người thực hiện ngâm hạt trước khi gieo. Hạt mai sau khi thu hoạch, rửa sạch bằng nước lạnh, loại bỏ những hạt lép, hạt kém chất lượng và những tạp chất lẫn trong lô hạt. Cách ngâm cũng rất đơn giản là ngâm vào nước lạnh trong khoảng 2 giờ trước khi mang gieo. Khi hạt được đổ vào nước, những hạt chìm là hạt tốt, hạt nổi là hạt lép, hỏng hoặc bị sâu, bệnh cần phải loại bỏ. Vì hạt mai vàng Yên Tử khi mua mai vàng tại vườn là loại hạt tương đối dễ nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm cao (trên 90%) nên dù xử lý hạt hay không vẫn có thể gieo ngay. Trên thực tế, đa số các hộ gieo hạt ngay sau khi hạt chín, còn tươi. Tuy nhiên một số hộ để hạt khô qua nhiều ngày hoặc một vài ngày, phơi hai nắng mới gieo thì kết quả đạt được cũng rất hiệu quả, cây sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.